Thứ Ba, 19 tháng 7, 2011

Mua ôtô trả góp: Lựa chọn mới của người tiêu dùng?

Tháng 1 - cận Tết, các showroom của Toyota lại chứng kiến cảnh "cháy hàng". Đa phần là khách hàng tư nhân có nhu cầu mua xe trả góp qua ngân hàng (NH).




Giám đốc một đại lý lớn của Toyota trên đường Cầu Giấy (HN) cho biết: "Nhờ dịch vụ trả góp, có đến 80% hợp đồng mua xe của đại lý giao dịch thành công". Thực tế, hầu hết các hãng xe hơi hiện nay đều coi NH là đối tác chiến lược, “hậu thuẫn” cho việc làm ăn của mình.

Ngược lại, các NH cũng không bỏ lỡ cơ hội đầu tư vào một dịch vụ mới, lãi suất cao: Cho vay mua ôtô trả góp. Lượng khách hàng chọn mua ôtô trả góp tăng, cũng chứng tỏ xu hướng đầu tư tiêu dùng của người dân đã bắt đầu thay đổi.

Cạnh tranh giữa các NH

Theo bà Nguyễn Phương Nam - Trưởng phòng Cho vay mua ôtô - NH ANZ, dịch vụ cho vay mua ôtô mới được NH triển khai hơn 1 năm nay, nhưng nhu cầu vay của khách hàng rất lớn. Trung bình mỗi tháng, ANZ chấp nhận khoảng 20 hợp đồng mới sau khi đã thẩm định năng lực tài chính của khách hàng. Hạn mức tối đa NH cho vay là 60% giá trị xe (thế chấp bằng chính chiếc xe), thủ tục cho vay khá đơn giản.

Khách hàng chỉ cần thế chấp giấy hẹn đăng ký xe là được giải ngân. NHTMCP Quân đội (MB) đang cạnh tranh bằng thủ tục nhanh chóng: Khách hàng có thể được giải ngân ngay trong ngày, hạn mức cho vay tối đa là 60% giá trị xe. Techcombank cũng triển khai dịch vụ này từ năm 2005.

Chỉ tính riêng trong 7 tháng đầu năm 2006 NH đã có số dư nợ cho vay mua ôtô là 254 tỉ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước. Khách hàng chỉ cần có tối thiểu 30% giá trị xe là đã được NH hỗ trợ phần còn lại. Ngoài tài sản thế chấp là chính chiếc xe, NH còn nhận tài sản đảm bảo là nhà hoặc quyền sử dụng đất. Lãi suất cho vay dao động từ 0,95% đến 1,1%/tháng.

Cạnh tranh nhất có lẽ là NH Ngoại thương VN (VCB). Khách hàng thế chấp xe có thể được VCB cho vay với hạn mức tối đa 85%, thời hạn vay 5 năm (so với 3 năm của các NH khác), lãi suất tuỳ từng khu vực (Hà Nội hiện áp dụng 1,1%/tháng và TPHCM 0,97%/tháng).

Theo ông Vũ Viết Ngoạn TGĐ VCB: Nhờ lợi thế về thương hiệu nên nhiều đối tác là các hãng ôtô lớn như Toyota, Ford, Mitsubishi... đều tin cậy "gửi gắm" khách hàng. Các khách hàng mua xe trả góp qua VCB chủ yếu là các thương nhân, mua xe phục vụ công việc làm ăn, kinh doanh hoặc cá nhân mua xe để làm ăn hoặc phục vụ gia đình hoặc du lịch. Giám đốc kinh doanh Toyota Thăng Long Bùi Việt Dũng cho biết: Thời gian qua, nhiều người trẻ tuổi "hốt" bạc tỉ từ kinh doanh chứng khoán (TTCK) cũng quyết định sắm xe trả góp, cũng làm cho thị trường ôtô thêm "nóng".

Sẽ tăng trưởng mạnh

Nhìn chung, lãi suất cho vay mua ôtô từ trước đến nay thuộc vào hàng cao so với các loại hình cho vay tiêu dùng khác, vì ôtô được cho là phương tiện xa xỉ. Nhưng hiện nay dịch vụ này đang có những thay đổi. Việc mua và sử dụng ôtô tuy chưa đại trà cho các đối tượng có thu nhập thấp nhưng cũng không còn được xem là quá xa xỉ nữa.

Đối tượng cho vay mua ôtô của các NH ngày càng mở rộng hơn.
Đối tượng cho vay mua ôtô của các NH ngày càng mở rộng hơn, trong đó có cả những người làm công ăn lương. Vì vậy, lãi suất cho vay đang có chiều hướng giảm xuống bằng với các dịch vụ cho vay mua sắm, tiêu dùng khác, thậm chí mức lãi suất không phụ thuộc vào tài sản thế chấp.

Trong khi đó, khách hàng mua xe trả góp là những người thực sự có nhu cầu sử dụng. Anh Nguyễn Văn Bình, công tác tại Văn phòng Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông VN cho biết: Hai năm trước anh chỉ có 10.000USD, muốn mua chiếc Lacetti (của hãng GM - Daewoo) anh phải vay trả góp qua NHTMCP Ngoài quốc doanh (VP Bank). Thủ tục cho vay rất thuận tiện, lãi suất khi đó 1,1%/tháng, nhưng chỉ sau 2 tháng anh đã trả đủ. Vào thời điểm ấy, chiếc xe đã giúp anh rất nhiều trong công việc kinh doanh.

Cũng phục vụ cho việc kinh doanh, hãng CP taxi Mai Linh - Hà Nội cho biết: Riêng tháng 1.2007, hãng đã mua trả góp 80 xe Toyota Vios Limo để kinh doanh vận tải taxi. Nhiều năm nay, VP Bank là địa chỉ tin cậy của Taxi Mai Linh trong việc hỗ trợ mua xe trả góp với hạn mức 70% giá trị xe. Theo ông Nguyễn Thọ Hùng Anh - Trưởng phòng Kinh doanh 2 - đại lý Toyota Láng Hạ, mua xe trả góp nếu là pháp nhân Cty, sẽ được khấu trừ giá trị khấu hao cũng như các chi phí hợp lý cho xe.

Vì vậy, các khách hàng mua xe số lượng lớn rất được lợi. Còn bà Nguyễn Phương Nam cho biết: Trong tổng số 100 hợp đồng mua xe trả góp của ANZ chỉ có 1-2 khách hàng trả nợ không đúng hạn, trả chậm. Số này là không đáng kể so với số lượng các khách hàng có nhu cầu mua xe trả góp ngày càng tăng. Có thể thấy, dịch vụ mua xe trả góp được cả các hãng ôtô, người mua xe và NH đón nhận như một nhu cầu tất yếu.

Được sự “giúp sức” của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển VN (BIDV) được hơn 6 tháng, sức tiêu thụ xe của Cty Vinaxuki đã tăng đáng kể, giúp cho Cty tiêu thụ đạt mức 2.500 xe trong năm 2006 vừa qua. Được biết, tất cả các khách hàng trong toàn quốc khi mua xe của Vinaxuki đều nhận được sự hỗ trợ vay trả góp của các chi nhánh BIDV ở các địa phương, với khoản vay trả góp từ 50 - 70% số tiền mua xe trong thời hạn 3 năm.

Đại diện của Cty ôtô Trường Hải cho biết: 90 - 95% số khách mua xe của Trường Hải đã nhận được sự hỗ trợ của Sacombank và nhiều NH khác thông qua biện pháp thanh toán trả góp. Tuỳ theo loại xe và tuỳ theo phương án kinh doanh của khách hàng mà NH tài trợ cho vay trả góp từ 50 - 100% giá tiền mua xe.Công Thắng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét