Thứ Hai, 25 tháng 7, 2011

Toyota phát triển hệ thống chống va chạm mới


Hãng xe Nhật đang phát triển giải pháp an toàn có khả năng điều khiển hệ thống lái làm xe đổi hướng trước khi va chạm xảy ra nếu không dừng kịp thời.


Toyota giới thiệu cho các phóng viên một số điểm mới trong lĩnh vực an toàn, tại nhà máy ở phía tây Tokyo gần núi Phú Sỹ. Tất cả những nhà sản xuất xe hơi trên thế giới đang tiếp tục tạo ra những công nghệ an toàn riêng biệt với mục tiêu thuyết phục khác hàng. Sự ganh đua trở nên gay gắt khi các hãng ngang ngửa nhau trong những chức năng tiêu chuẩn trên xe.

Chức năng xe tự động dừng hoặc giảm tốc khi có nguy cơ va chạm với vật hoặc một ai đó không phải là mới. Nhưng thệ thống chống va chạm của Toyota bổ sung vào hệ thống lái khả năng điều khiển hướng.

Hệ thống mới này sử dụng một máy quay và một rada siêu nhạy gắn trước xe. Chúng sẽ dò tìm nguy cơ xảy ra va chạm, ví dụ như một người đi bộ đang băng qua đường. Theo ông Moritaka Yoshida, người đứng đầu bộ phận công nghệ an toàn, xe sẽ tính toán xem hệ thống phanh và hệ thống lái phải làm việc như thế nào để tránh một vụ tai nạn. "Chúng tôi phải học từ những tai nạn và tìm cách tăng cường sự an toàn", ông nói với BBC.

Hãng xe Nhật từ chối đưa ra thời điểm áp dụng công nghệ này trên các mẫu xe thương mại hoặc sẽ dành nó cho thị trường nào, nhưng gián tiếp nói rằng hệ thống sẽ sẵn sàng ngay sau khi được giới thiệu. Toyota hướng tới mục tiêu không gây rủi ro hay tổn thương. Tuy vậy nhà sản xuất Nhật chưa đưa ra khi nào những mẫu xe của họ sẽ đạt được điều đó.

Hệ thống an toàn tốt hơn sẽ hạn chế thiệt hại trong các vụ tai nạn xe hơi, nhưng số người đi bộ chết tại Nhật vẫn không giảm xuống. Bởi thế Toyota coi việc bảo vệ người đi bộ là cải tiến then chốt. Ý tưởng đó đã được áp dụng trên hai mẫu: Prius hybrid và Lexus.

Hãng giới thiệu nắp ca-pô xòe. Khi xảy ra tai nạn, nắp cao-pô xòe ra làm giảm bớt sức phá hủy, hạn chế tổn thương cho người đi bộ. Chức năng tương tự được giới thiệu tại thị trường châu Âu.

Một tính năng khác cũng được đưa ra, một phần chùm sáng của đèn chiếu xa được giữ lại như thế nào để lái xe vẫn nhìn rõ phía trước, trong khi đèn trước phát ra chùm sáng chiếu gần giúp người ngồi trong xe quan sát được những hướng khác. Toyota cũng giới thiệu loại vô-lăng có thể đo nhịp tim của lái xe để tránh xảy ra tai nạn khi họ bị đau tim.

Thế Hoàng



0 nhận xét:

Đăng nhận xét